10/8/2023

DA ĐỎ, THÔ RÁP CÓ THỂ LÀ “CHÁY GIÓ” – DƯỚI ĐÂY LÀ CÁCH CHỮA

Bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia có hại của mặt trời là việc làm phổ biến trong mùa hè, nhưng đáng ngạc nhiên là nó cũng quan trọng không kém trong những tháng mùa đông lạnh giá. Thời tiết nhiều mây và mát mẻ thường không liên quan đến da bị bỏng, nhưng bất kể nhiệt độ như thế nào, làn da không được bảo vệ vẫn có nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Nói như vậy, mặt trời không phải là yếu tố duy nhất bạn phải bảo vệ làn da của mình. Thêm vào đó là sự xúc phạm đến kích ứng, làn da của bạn cũng có nguy cơ bị đỏ và đóng vảy do nhiệt độ lạnh và gió thổi mạnh. Tình trạng này được gọi là bỏng gió, và mặc dù nó khác với cháy nắng, nhưng nó xứng đáng và cần được bảo vệ ở mức độ như nhau.

Rất may, làn da bị bỏng gió có thể dễ dàng ngăn ngừa, vì vậy nếu cảm lạnh kích hoạt làn da của bạn, đừng lo lắng. Trước đó, chúng tôi đã nói chuyện với hai bác sĩ da liễu về bệnh bỏng gió là gì, cách phòng ngừa và điều trị bằng cách nào.

1. Windburn là gì?

Bỏng gió là một dạng tổn thương da do tiếp xúc lâu với gió lạnh, khắc nghiệt. Khi gió quất vào da của bạn (thường là khuôn mặt của bạn), nó sẽ cuốn theo độ ẩm của da, để lại một hàng rào bị tổn hại. Không giống như cháy nắng, bỏng gió chỉ làm hỏng bề mặt da, tuy nhiên, bỏng gió có thể trầm trọng hơn do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều.

Hai điều kiện là khác nhau, nhưng các triệu chứng của chúng khá giống nhau. Kết quả là da bị khô và bỏng rát, ngứa và có màu đỏ do không khí lạnh và gió khắc nghiệt.

Dành thời gian ở bên ngoài với làn da không được bảo vệ trong thời tiết lạnh, nhiều gió sẽ làm hỏng lớp trên cùng của da, làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da và khiến da bị đỏ, thô ráp và bị kích ứng. Bởi vì hàng rào bảo vệ da bị tổn thương , độ ẩm thoát ra khỏi da, làm khô da và khiến da dễ bị kích ứng hơn. Gió có thể làm giãn mạch máu và tiếp xúc với gió lạnh có thể làm thay đổi độ cân bằng pH của da. Không có gì ngạc nhiên khi làn da của bạn tiếp xúc với điều kiện gió và lạnh càng lâu thì các triệu chứng càng tồi tệ hơn.

2. Làm thế nào để ngăn ngừa cháy gió

Tin xấu: cháy gió rất khó chịu. Tin tốt: nó có thể dễ dàng ngăn chặn được. Dưới đây là cách bảo vệ làn da của bạn khỏi nhiệt độ lạnh để tránh bị bỏng gió:

• Giữ cho làn da của bạn ngậm nước

Cháy gió xảy ra khi độ ẩm bị tước khỏi mặt. Để ngăn chặn điều đó, hãy đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể trước khi ra ngoài. Tiến sĩ Yadav khuyên bạn nên bôi một loại thuốc mỡ dày như Vaseline hoặc Aquaphor lên những phần khô nhất trên khuôn mặt của bạn (tức là má). Ngoài ra, hãy cân nhắc loại bỏ các yếu tố khắc nghiệt hơn trong quy trình chăm sóc da của bạn (chất tẩy rửa có chứa sạn hoặc axit) trong thời gian lạnh. Cuối cùng, trước khi đi ngủ, hãy cắm máy tạo độ ẩm và bật nó lên. Thêm độ ẩm vào không khí giúp da bạn không bị bong tróc và nâng niu làn da của bạn .

• Bôi kem chống nắng

Cháy gió và cháy nắng không giống nhau, nhưng giống như cháy nắng, bỏng gió có thể được ngăn ngừa bằng cách mặc đồ có SPF bên ngoài. Hãy tìm kiếm một công thức đa tác dụng giúp hydrat hóa cũng như che chắn da khỏi ánh nắng mặt trời để có một lớp bảo vệ kép.

• Che đậy

Khuôn mặt của chúng ta dễ bị bỏng gió hơn vì chúng thường là vùng tiếp xúc nhiều nhất với cái lạnh. Để giữ an toàn cho khu vực này, bạn nên mặc áo khoác có khóa kéo để che miệng hoặc đeo khẩu trang để bảo vệ thêm.

3. Cách để Điều trị khi bị trúng gió

Không có quy trình chăm sóc da nào là hoàn hảo. Nếu không khí lạnh làm bạn trượt ngã, đừng lo lắng. Windburn có thể điều trị được và may mắn thay, không mất nhiều thời gian để chữa lành.

• Sử dụng quy trình chăm sóc da nhẹ nhàng

Windburn làm tổn thương hàng rào bảo vệ da của bạn, vì vậy điều tối quan trọng là tránh bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào có thể làm hỏng thêm hàng rào bảo vệ da của bạn. Bạn nên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ, chất dưỡng ẩm nhẹ nhàng và tất nhiên là dầu khoáng (hãy thử phương pháp "slugging" để khóa mọi thứ lại). Cuối cùng, “chỉ rửa mặt bằng nước ấm”, vì bọt có hơi nước có thể làm bong tróc da của bạn nhiều hơn.

Chườm lạnh cũng có thể hữu ích sau khi bị bỏng nặng. Tự làm một chiếc khăn ướt hoặc sử dụng dụng cụ chăm sóc da mặt trong tủ lạnh.

• Bỏ qua các hoạt động ngoài trời

Sau khi tiếp xúc có hại, tốt nhất là nằm im. Ở trong nhà càng nhiều càng tốt và tránh các hoạt động ngoài trời như chạy hoặc trượt tuyết. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn và dẫn đến bỏng nặng hơn.

• Thuốc giảm đau không kê toa

Để giảm bớt một số triệu chứng của chứng bỏng gió, chẳng hạn như sưng và đau, đồng ý rằng các loại thuốc giảm đau không kê đơn như Ibuprofen rất hữu ích.

4. Cuối cùng

Mặc dù bỏng gió chắc chắn không vui chút nào, nhưng nó cực kỳ phổ biến trong mùa đông và may mắn thay, không khó điều trị. Nếu bạn thấy mình có làn da thô, đỏ, bị kích ứng sau khi dành thời gian đáng kể ở ngoài trời trong những tháng mùa đông (chẳng hạn như trượt tuyết hoặc chạy trong thời tiết lạnh), thì có khả năng là bạn đang phải đối mặt với một cơn bỏng gió. Giữ bình tĩnh, tránh thời tiết lạnh cho đến khi làn da của bạn dịu lại, đồng thời tuân thủ quy trình chăm sóc da nhẹ nhàng với nhiều chất dưỡng ẩm và chất khóa ẩm (như Vaseline) để hỗ trợ làn da của bạn trong thời gian da lành lại.